Quinoa - คีนัว กับเทศกาลกินเจ

วันพุธ, ตุลาคม 17, 2555

วันนี้ไม่ได้ไปถ่ายรูปที่ไหนก็เลยมาเก็บภาพแถวๆในครัว พร้อมอินเทรนด์กับเทศกาลกินเจด้วย ‘ข้าวผัดคีนัว’ กันค่ะ ปกติไม่ได้เข้มงวดกับการกินเจตามแบบคนจีน เพียงแต่ทานมังสวิรัติตามไปตามสะดวก ดังนั้นข้าวผัดนี้เลยใส่กระเทียม แล้วก็ผักหญ้าที่เด็ดๆ เอาจากสวนครัวข้างหน้าต่างของตัวเองค่ะ



เพิ่งรู้จักคีนัว หรือ คีนวาห์ (Quinoa) จากเพื่อนแล้วเห็นว่าเป็นอาหารที่ทรงคุณประโยชน์มากๆ เลยติดใจ มันไม่ใช่ธัญพืช แม้หน้าตาและรสชาติคล้ายกัน แต่มีสายพันธุ์ที่ใกล้เคียงกับ บีท (beet) ผักโขม (spinach) และทัมเบิ้ลวี้ด (tumbleweed หรือ หญ้าฝรั่งที่แห้งแล้วกลิ้งๆไปตามลมที่เห็นในหนังคาวบอยสมัยก่อน) มักนำมาใช้แทนธัญพืชในการประกอบอาหารได้หลากหลายชนิด นอกจากย่อยง่ายแล้ว ยังมีโปรตีนสูงถึงประมาณ 12-18% และประกอบด้วยโปรตีนที่มีกรดอะมิโนจำเป็นครบถ้วนคล้ายกับที่มีในน้ำนม โดยต่างจากโปรตีนที่ไม่สมบูรณ์เช่นพืชทั่วไป นอกจากนี้ยังอุดมด้วยแคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก วิตามินอี วิตามินบีนานาชนิด และใยอาหาร เหมาะสมกับที่ถูกกล่าวว่าเป็น “Supergrain” หรือ ‘ซูเปอร์ธัญพืช” งั้นเลย


คีนัวเป็นพืชที่ใช้เป็นอาหารในอเมริกาใต้ เช่น เปรู ชิลี และโบลีเวีย มีประวัติการเพาะปลูกยาวนานถึงกว่า 3000-7000 ปีมาแล้ว ชนเผ่าิอินคา ถือว่าเป็นพืชที่ศักดิ์สิทธิ์ และเรียกคีนัวว่า “chisaya mama” หรือ มารดาแห่งธัญญพืชทั้งปวง และจักรพรรดิของอินคาก็จะเป็นผู้เป็นประธานในการหว่านเม็ดคีนัวในพิธีแบบพิธีแรกนาขวัญในบ้านเราด้วยนะ แต่ภายหลังเมื่อพวกคองคิสตาดอร์ (conquistadores) จากสเปนเข้ามายึดครองดินแดน ก็แบนการปลูกคีนัวเสียสิ้น เพราะถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของพิธีนอกรีต แล้วให้คนพื้นเมืองหันไปปลูกข้าวสาลีแทน ด้วยคุณสมบัติมหัศจรรย์ปานยาผีบอกนี้ คีนัวเลยน่าจะได้รับการบรรจุไว้ให้เป็นอาหารของนักบินอวกาศในโครงการนาซ่าเลยล่ะค่ะ



Sources / ที่มา

Quinoa
คีนวาห์ ….. สุดยอดเมล็ดพืช

You Might Also Like

0 comments