รสชาติและกลิ่นอายของฤดูใบไม้ร่วง

วันพุธ, ตุลาคม 14, 2558


ช่วงนี้แอปเปิ้ลต้นหลังบ้านสุกเยอะแยะไปหมด ทานไม่ทัน ทั้งแจกทั้งแถมแล้วก็ยังมีอยู่ตรึม เลยต้องหาโปรเจคท์ทำหลากหลาย หนุกดี แล้วไหนๆ แอปเปิ้ลก็เป็นพระเอกแล้ว เลยหาข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับผลไม้ที่น่าจะเป็นผลไม้ที่เก่าแก่ที่สุดที่มนุษย์ทำการเพาะปลูกมาประกอบด้วย

แอปเปิ้ลเป็นพืชตระกูลเดียวกับกุหลาบ มีต้นกำเนิดอยู่แถบเอเซียตะวันตก เชื่อว่าต้นแอปเปิ้ลที่เก่าแก่ที่สุดอยู่ที่ประเทศคาร์ซัคสถานในปัจจุบัน และพระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราชเป็นคนค้นพบและนำมาเผยแพร่ในยุโรป หลังจากนั้นนักล่าอาณานิคมนำแอปเปิ้ลไปสู่อเมริกา และมีการทำสวนแอปเปิ้ลแห่งแรกในอเมริกาที่รัฐแมสซาชูเส็ทส์ และเวอร์จิเนีย (สวนแห่งแรกอยู่ใกล้บอสตั้น เริ่มเมื่อปี ค.ศ. 1625) ตำนานอเมริกันยกย่อง Johnny Appleseed หรือชื่อจริง Jonathan Chapman ว่าเป็นผู้แพร่กระจายพันธุ์แอปเปิ้ลไปทั่วอเมริกา

แอปเปิ้ลซึ่งกลายมาเป็นผลไม้ทั่วไปในครัวเรือนและดูธรรมดาสามัญนี้ ทราบไหมว่า มีประโยชน์มากโขอยู่ เมื่อรับประทานแอปเปิ้ลโดยไม่ปอกเปลือก 1 ผล จะได้รับพลังงานประมาณ 80 กิโลแคลอรี่ มีวิตามินบี 6 เท่ากับ 0.1 มิลลิกรัม และวิตามินซีมากถึง 7.9 มิลลิกรัม นอกจากนั้นยังมีสารเบต้าแคโรทีน และเส้นใยไฟเบอร์ ช่วยในเรื่องของการบำรุงหัวใจ ลดคอเลสเตอรอล ลดความดัน ควบคุมปริมาณน้ำตาลในเลือด กระตุ้นการทำงานของสารต้านอนุมูลอิสระ และฆ่าเชื้อไวรัส แต่ถ้าปอกเปลือกปริมาณสารอาหารดังกล่าวก็จะลดลงไปด้วย

มีคำกล่าวโบราณของฝรั่งกล่าวไว้ว่า การรับประทานแอปเปิ้ลวันละผล ช่วยให้ห่างไกลหมอได้ (“An apple a day keeps the doctor away.”) ไปค้นเจอข้อมูลของประโยชน์ที่แตกต่างกันของแอปเปิ้ลแต่ละสี น่าสนใจดีค่ะ

แอปเปิ้ลสีแดง ประโยชน์ที่โดดเด่น คือ มีสารแอนตี้ออกซิแดนต์มากที่สุด และยังมีอิลาสตินและคอลลาเจนที่ดีต่อสุขภาพผิวอีกด้วย แอปเปิ้ล สีชมพู คุณค่าทางสารอาหารที่สำคัญคือ มีสารฟิโนลิกมากที่สุด ซึ่งสารตัวนี้ช่วยยับยั้งการเกิดฝ้าและชะลอความแก่ นอกจากนั้นยังมีฟลาโวนอยด์ที่ช่วยเพิ่มการดูดซึมวิตามินซี ทำให้ผนังหลอดเลือดฝอยแข็งแรง ลดการอักเสบ ลดไข้ รวมทั้งช่วยป้องกันเลือดออกตามไรฟันได้อีกด้วย

แอปเปิ้ลสีเขียว มีรสเปรี้ยวอมหวาน ช่วยในเรื่องการควบคุมน้ำหนักได้ดี เพราะมีน้ำตาลน้อย และมีสารอิลาสตินและคอลลาเจนเช่นเดียวกัน ช่วยให้ผิวแข็งแรงและยืดหยุ่นได้ดี แอปเปิ้ลสีเหลือง มีสารเควอร์ซิติน ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง โรคหลอดเลือดหัวใจ และต้อกระจก


นอกจากประโยชน์ทางโภชนาการแล้ว เนื่องจากแอปเปิ้ล จะสุกในช่วงฤดูใบไม้ร่วง กลิ่นของแอปเปิ้ล ผสมกับเครื่องเทศก็มักจะทำให้คนในซีกโลกเหนือรำลึกถึงอากาศเย็นๆ แดดรำไร และสีสันงดงามของใบไม้ที่เปลี่ยนสีด้วย

ในยุคของเราที่โลกเต็มไปด้วยมลภาวะ สารเคมี และวิศวกรรมพันธุศาสตร์ หากเราหันมาอุปโภคบริโภคอาหารที่เราปลูกและทำเอง อาจจะช่วยลดความเสี่ยงลงได้ อีกทั้งยังช่วยเสริมสร้างความเป็นอยู่และเศรษฐกิจพอเพียง … เพื่อความหวังว่าจะช่วยลดภาระอันหนักอึ้งของโลกสีครามใบนี้ของเราก็เป็นได้

****************
แอปเปิ้ลลิเคียวร์ (Apple Liqueur) ในแง่ของวัฒนธรรมพื้นบ้านของคนอเมริกัน ส่วนมากเค้ามักจะเอาแอปเปิ้ลไปทำแอปเิปิ้ลซ้อส (apple sauce) กัน แต่ตัวเองไม่ชอบทานเพราะมันแหยะๆ สีคล้ำๆ อึ๋ยยย แต่คนส่วนใหญ่ โดยเฉพาะเด็กชอบกันมาก ก็เลยหาอะไรแปลกๆ ทำ เลยลองทำเหล้าหวานดู

แอปเปิ้ลพาย (Apple Pie) แอปเปิ้ลพายที่สำหรับฝรั่งคงจะประมาณขนมครกคู่กับคนไทย ก็เป็นขนมที่นิยมทำกันเหลือเกินและร่ำลือกันว่าทำยากจัง และเป็นขนมชนิดที่ (ว่าที่)ลูกสะใภ้สมควรต้องเรียนจาก(ว่าที่) แม่สามีเป็นอย่างยิ่ง 5555 (ผู้หญิงฝรั่งชอบแข่งขันกันเรื่องทำอาหารกับหมกมุ่นเรื่องมีลูก ^^) ส่วนตัวแล้วไม่ค่อยชอบพายเท่าไหร่เหมือนกัน แต่ไปเจอสูตรนี้ที่เป็นลูกผสม ไม่มีแป้งปิดข้างบน แป้งพายก็เป็นยุ่ยๆ คล้าย แอปเปิ้ลครัมเบิ้ล (apple crumble) ง่ายในการทำ และอร่อยกว่ามาก 
 
พอแมนเดอร์ (Pomander) เป็นแอร์รีเฟรชเชอร์ธรรมชาติ โดยใช้ผลไม้เปรี้ยวมาเสียบกานพลูแล้วคลุกเครื่องเทศให้หอมจนผลไม้ข้างในแห้งไป เอาไว้วางในห้องให้หอมๆ หรือใส่ในลิ้นชักเสื้อผ้าไว้กันแมลง
 
พอมแมนเดอร์มีที่มาจากยุโรปในยุคกลางที่คงจะสกปรกมากๆ กลิ่นอะไรต่อมิอะไรในท้องถนนคงจะเกินจะเอ่ย พวกผู้รากมากดีก็นิยมพกเครื่องหอมติดตัว (คงเหมือนยาดม) โดยร้อยไว้กับคอหรือผูกไว้กับเอว มีการออกแอบอย่างวิจิตรบรรจงมากมาย 
An Unknown Lady, Holding a Pomander on a Gold Chain (1560-65) by Pieter Janz. Pourbus
source: http://en.wikipedia.org/wiki/Apple http://onknow.blogspot.com/2008/04/blog-post_4991.html http://poneag.myfri3nd.com/blog/2011/07/07/entry-5


Recommended song: Song of Wandering Aengus (Golden apples of the Sun)

You Might Also Like

0 comments